July 10, 2022

การวิ่ง 5 ประเภทที่นักวิ่งต้องรู้

สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มหันมาใส่ใจด้านการออกกำลังกายและเอาจริงเอาจังกับการวิ่งมากขึ้น การเข้าร่วมรายการวิ่งต่างๆ นับเป็นความท้าทายและบทพิสูจน์ศักยภาพของตัวเองที่น่าตื่นเต้น ซึ่งในโลกใบนี้ มีการจัดการแข่งขันรายการวิ่งในรูปแบบต่างๆ มากมาย ซึ่ง STAGE Find The Real U ได้รวบรวมสาระดีๆ เกี่ยวกับประเภทของการวิ่ง 5 แบบที่นักวิ่งควรรู้จักและลองสัมผัสดูสักครั้ง มาให้คุณเรียบร้อยแล้ว พร้อมแล้วไปดูกันเลย!

City Running คือการวิ่งในเมือง ความสนุกของการวิ่งประเภทนี้ คือการได้วิ่งไปตามท้องถนน เลี้ยวเลาะตามตรอกซอกซอย มีแบ็กกราวน์สวยงามจากตึกรามบ้านช่องน้อยใหญ่ ได้ชมบรรยากาศและวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น ซึ่งแต่ละประเทศมีสีสันและความงามที่แตกต่างกัน เหมาะสำหรับใครที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศจากลู่วิ่งมาสู่พื้นที่ Outdoor โดยฉากที่เปลี่ยนไปตามทางวิ่งจะทำให้นักวิ่งไม่รู้สึกเบื่อ สามารถฝึกซ้อมการวิ่งระยะไกลได้ แต่ที่สำคัญคือต้องระวังการจราจรบนท้องถนน อาจเลือกวิ่งในช่วยเช้าตรู่ เพื่อเลี่ยงรถเยอะและฝุ่นควัน

Cross Country Running นักวิ่งขาอึด ต้องถูกใจสิ่งนี้ เพราะ Cross Country Running คือการวิ่งวิบากไปตามภูมิประเทศที่ผู้จัดการแข่งขันกำหนด ในระยะทาง 4-12 กิโลเมตร ตลอดระยะทางมีทั้งวิ่งทางราบ วิ่งขึ้นเขา ฝ่าทุ่งหญ้า ลุยโคลน ลุยน้ำ วิ่งขึ้นเขา เหมาะสำหรับคนรักธรรมชาติ และต้องการท้าทายตัวเองด้วยสนามที่มีภูมิประเทศหลากหลายในคราวเดียวกัน โดยต่างประเทศ มักจะจัดการแข่งขันในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว สำหรับในประเทศไทยก็มีการจัดการแข่งขันวิ่ง Cross Country เช่นกันในพื้นที่จังหวัด เชียงราย เชียงใหม่ เกาะสมุย แม่ฮ่องสอน เป็นต้น

Trail Running ยกระดับความโหดไปอีกขั้นด้วยการวิ่งแบบเทรล ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างการวิ่งและการเดินเขาที่จะมีความโหดและความชันมากกว่าการวิ่งแบบ Cross Country เป็นการวิ่งมาราธอนสไตล์ขาลุย ผ่านโซนป่า มีทั้งพื้นแห้ง พื้นเปียก ปีนขึ้นเขาสูงชัน โดยนักวิ่งก็จะได้รับวิวทิวทัศน์ที่สวยงามแปลกตาไปตลอดทาง สำหรับระยะเวลาการวิ่งก็มีหลากหลายแล้วแต่ผู้จัดงาน ตั้งแต่ 15-100 กิโลเมตร ด้วยการสนามแข่งวิ่งที่ค่อนข้างลำบาก นักวิ่งเทรลจึงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเติมหลายชนิด เช่น เป้น้ำ หมวก ถุงรัดน่อง และรองเท้าที่ออกแบบมาเพื่อการวิ่งเทรลโดยเฉพาะ มีการยึดเกาะที่ดีกว่ารองเท้าทั่วไป สำหรับในประเทศไทย มีการจัดงานวิ่งเทรลมากมาย อาทิ Mae Sa Long Trail , Khao Kho Trail , Amazean Jungle Trail เป็นต้น 

Spartan Race สำหรับนักวิ่งสายโหดที่คิดว่าการวิ่งเทรลยังเบาไป ขอให้ลองท้าทายตัวเองไปอีกขั้นด้วยการวิ่งในการแข่งขัน Spartan Race ซึ่งจะจัดเส้นทางการวิ่งให้ผู้เข้าร่วมได้วิ่งไปในฐานต่างๆ ผ่านสิ่งกีดขวางมากมาย โดยผู้วิ่งจะต้องวิ่ง ปีนป่าย หมอบ คลาน ลอดผ่านอุปสรรคต่างๆ เช่น กำแพง ต้นไม้ ลวดหนาม กองไฟ โหนบาร์ และอื่นๆ อีกมากมาย มีหลายระดับความโหดแล้วแต่นักวิ่งจะเลือก ทั้งระยะ 5 กิโล 20 สิ่งกีดขวาง, 10 กิโล 25 สิ่งกีดขวาง และ 21 กิโล 30 สิ่งกีดขวาง สำหรับใครที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://th.spartan.com/th 

Triathlon Running ปิดท้ายด้วยรูปแบบการวิ่งเพื่อสายแข็งตัวจริง นั่นก็คือ Triathlon Running หรือ ไตรกีฬา ประกอบด้วยการ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และการวิ่งมาราธอน โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องว่ายน้ำ 1,500 เมตร ต่อด้วยปั่นจักรยาน 40 กิโลเมตร และวิ่งมาราธอน 10 กิโลเมตร เพื่อพิสูจน์ความแข็งแกร่งของร่างกายในทุกรูปแบบทั้งบนบกและในน้ำ เรียกได้ว่าต้องอึดจริงๆ ถึงจะพิชิตเส้นชัยของการวิ่งประเภทนี้ได้ สำหรับในประเทศไทย มีการวิ่งประเภทนี้มากมาย Laguna Phuket Triathlon , Bangsaen Triathlon เป็นต้น 

ที่มา : https://il.mahidol.ac.th/th/i-Learning-Clinic/general-articles/%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87-running-knowledge/

https://www.vrunvride.com/running-types-for-beginner-runner-should-know/

#STAGEFindTheRealU #Findtherealu

#Lifestyle #์Run #Running #Triathlon

#TrailRunning #CityRun

#STAGEFindTheRealU #Findtherealu

#Lifestyle #์Run #Running #Triathlon

#TrailRunning #CityRun

เพื่อติดตามข่าวสารใหม่ๆ อัพเดตก่อนใครได้ที่

www.stagefindtherealu.com

https://www.youtube.com/c/STAGEFindTheRealU

https://www.facebook.com/STAGEFindTheRealU

https://www.instagram.com/stagefindtherealu/

สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

Tel: 02-003-5445

Line: https://lin.ee/2qB019G0h

STAGE Find The Real U - Fitness
95 Yothinpattana 11 Yaak 7 Khlong Chan, Bang Kapi District, Bangkok, 10240

Tel : 02-003-5445

Copyright © 2022 All Rights Reserved​ stage find the real u